สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม คือ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคือกลุ่มของสัตว์ที่ให้อาหารลูกด้วยนมที่ผลิตขึ้นจากรกท่อน้ำเต้าของตัวเมียเมื่อลูกเกิด. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสามารถรับประทานอาหารอื่น ๆ ที่ไม่ใช่นมหลังจากเกิดลูกแล้ว แต่การให้นมเป็นวิธีหลักในการเลี้ยงลูกในช่วงแรกของชีวิต สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีทั้งหมด 3 ประเภทหลัก คือ

มามมาเลีย (Marsupial)

บางที่ก็เรียกว่า คลาสแมมมาเลีย (Class Mammalia) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทนี้มีถุงหน้าท้องที่ใช้ในการเลี้ยงลูกมาก่อนที่ลูกจะเจริญเติบโตเต็มที่ ตัวอย่างเช่น จิงโจ้, คังกาเรู, และมาร์สุพิเอียลอื่น ๆ

พลาซัเลีย (Placental)

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทนี้มีรกต่อพันธุ์ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของลูกอย่างแบบเต็มที่ และมีท่อไขมันอุดตัน (placenta) ใช้ในการแลกเปลี่ยนสารอาหารระหว่างแม่กับลูก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทนี้มีความหลากหลายมาก เช่น ควาย, แมว, หมา, ช้าง, และมนุษย์

มอนอทรี (Monotreme)

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทนี้มีลักษณะเด่นคือการวางไข่และมีเพียงไม่กี่สปีชี้ยูอย่างเดียวที่ใช้ในการเลี้ยงลูก ตัวอย่างเช่น อีคิดนา, พลาตีปัส, และ นกจาบ

สรุปแล้วมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด 3 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและลักษณะเฉพาะของตนเองในการเลี้ยงลูกด้วยนมและการสืบพันธุ์ของพวกเขา